Image Alt

Gaia Cafe Vietnam

DỰ ĐOÁN XU HƯỚNG TAKEAWAY

XU HƯỚNG GIAO HÀNG MANG ĐI SẼ TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG SAU DỊCH

Bối cảnh giãn cách xã hội là cơ hội để dịch vụ giao nhận đồ ăn phát triển. Như tại Việt Nam, trong giai đoạn đầu và cuối của giãn cách xã hội vẫn cho phép các nhà hàng, quán ăn, quán cafe bán mang đi và giao hàng tận nhà. Nhiều chủ quán đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình từ kinh doanh tại chỗ sang đẩy mạnh phát triển việc bán hàng mang đi để thích nghi với tình hình dịch Covid-19.

Thị trường giao hàng tận nhà và bán mang đi đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, và xu hướng kinh doanh này được các chuyên gia dự đoán sẽ vẫn tiếp tục thịnh hành sau dịch.


Ông Peter Christou – Giám đốc thương mại của Kantar Wordpanel Việt Nam, chia sẻ với Vietnamnews

Các cửa hàng dịch vụ ăn uống (Food & Beverages outlets hay viết tắt là F&B) mở rộng quy mô bán hàng takeaway và online delivery để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời để đảm bảo sự sinh tồn của mô hình kinh doanh của mình. Bản thân Gaia trong giai đoạn giãn cách xã hội đã chứng kiến doanh thu từ quán sụt giảm nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Gaia đã mở rộng thêm xe cà phê takeaway ở nhiều địa điểm mới. Đồng thời, Gaia còn tận dụng Facebook Marketplace cũng như đăng ký gian hàng trên các app giao hàng trực tuyến như GrabMart, GrabFood và Now, để giảm tải lực lượng hậu cần và quan trọng hơn là tìm kiếm thêm nguồn khách hàng mới ở ngoài phạm vi gần quán.

Xe cà phê takeaway tại quán Gaia Café
Xe cà phê takeaway tại Thủ Đức
Tuy nhiên không ít chủ quán phân vân liệu takeaway hay giao đồ ăn tận nhà có phải là hướng đi lâu dài hay chỉ đang phát triển nhất thời ngay giai đoạn dịch bệnh?

Ông Christou đã có lưu ý thêm với Vietnamnet rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy khách hàng vẫn sẽ giữ thói quen mua mang đi (takeaway) và đặt giao hàng (delivery) từ các cửa hàng F&B, cho dù giai đoạn giãn cách có kết thúc và xã hội dần bước vào “bình thường mới.” Một điều chắc chắn rằng thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp diễn và thay đổi cách các doanh nghiệp F&B tiếp cận khách hàng. Đó là những gì mà chúng ta sẽ nhìn thấy ở ngành hàng này trong một tương lai gần.

Có hai nguyên do chính dẫn đến dự đoán về sự tăng trưởng của dịch vụ mua hàng trực tuyến, đó là:
  1. Bộ phận lớn khách hàng đã quen với sự tiện lợi và nhanh chóng khi được giao đồ ăn tận nhà. Ngoài ra, số lượng người dùng sử dụng dịch vụ này cũng ngày càng tăng trưởng nhờ sự phát triển của các ứng dụng giao hàng.

2. Khách hàng sẽ trở nên thận trọng hơn trước vấn đề an toàn vệ sinh cũng như các nguy cơ về sức khỏe. Thực phẩm mang về cùng bộ dụng cụ ăn uống như ống hút, muỗng, nĩa được bao gói cẩn thận, tạo cảm giác sạch sẽ, an tâm hơn cho người dùng.

Bốn sản phẩm căn bản trên menu của một xe cà phê takeaway

Giao hàng tận nơi và take-away là cơ hội mới cho các doanh nghiệp F&B cả trong và sau giãn cách.

Nguồn: EQUO Vietnam, Vietnamnews.vn